Giới thiệu chung

 55 năm - truyền thống vẻ vang một ngôi trường

Xem tiếp

Ngày 24/11/2014, trường THPT Thái Phiên tổ chức Hội thảo “Dạy học theo chủ đề tích hợp”. Đây là hoạt động chuyên môn trọng điểm của nhà trường trong năm học 2014-2015 hướng về các mục đích đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn; khuyến khích giáo viên sáng tạo, thực hiện dạy học theo chủ đề, chủ điểm có nội dung liên quan nhiều môn học gắn liền với thực tiễn; động viên đội ngũ giáo viên phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn, tăng cường ứng dụng hiệu quả công nghệ trong dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo dục học sinh; hội thảo là cơ hội để lãnh đạo, chuyên viên phòng GDTrH, các giáo viên cốt cán trong cụm chuyên môn và tập thể giáo viên nhà trường trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, giao lưu, học hỏi lẫn nhau; đặc biệt, thông qua hoạt động hội thảo để đánh giá, trao đổi các ưu điểm, hạn chế của phòng học bộ môn do nhà trường trang bị và hình thức dự giờ phân tích hoạt động của học sinh.

Các đại biểu về dự và chỉ đạo Hội thảo gồm: ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; ông Phạm Tuấn Hùng, trưởng phòng Giáo dục trung học Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng; bà Phạm Thị Thu Hà, Hiệu trưởng trường THPT Thái Phiên; các ông bà cán bộ, chuyên viên Sở. Hội thảo thu hút sự quan tâm, về dự, chia sẻ kinh nghiệm của đại diện lãnh đạo, giáo viên các trường THPT trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu, giáo viên dự hội thảo cùng chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm chuyên môn về các giờ dạy:

TT

Họ và tên giáo viên

Môn

Tên bài dạy/chủ đề

Tích hợp kiến thức môn

1

Lê Thanh Tĩnh

Vật lý

Hiện tượng nhệt điện. Hiện tượng siêu dẫn

 

2

Nguyễn Thị Minh Phương

Toán

Chủ đề: “Ứng dụng giải tam giác trong các bài toán thực tiễn”

Vật lý

3

Nguyễn Văn Tú

Vật lý

Chủ đề “Sóng thần”

Địa lý, GDCD

4

Mai Thu Trang

Hóa học

Chủ đề “CO2 và Biến đổi khí hậu”

Địa lý, Sinh học, GDCD

5

Doãn Thị Trường Nhung

Sinh học

Chủ đề: “Sinh đẻ có kế hoạch ở người”

Địa lý, GDCD

6

Nguyễn Thị Hương

Ngữ Văn

Hạnh phúc của một tang gia

GDCD

7

Đỗ Thị Thu Trang

Lịch Sử

Quốc gia Văn Lang-Âu Lạc

Ngữ văn

8

Hoàng Kim Liên

Địa lý

Lớp vỏ địa lý, quy luật thống nhất và hoàn chỉnh của lớp vỏ địa lý

Toán, Vật lý, GDCD

9

Trần Thị Xuân Quỳnh

GDCD

Chủ đề “Biển đảo”

Lịch Sử, Địa lý, GDQP-AN

10

Đỗ Thị Hồng Hà

Tiếng Anh

Chủ đề “For a Better Community”-Speaking

Địa lý, GDCD

Hội thảo thành công tốt đẹp với những đánh giá cao về khả năng tổ chức, các thông điệp, định hướng về chuyên môn và sự khẳng định về uy tín, niềm tin mà các đại biểu dành cho hội thảo cũng như cho tập thể lãnh đạo, giáo viên nhà trường.

Ông Phạm Tuấn Hùng, trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD&ĐT Hải Phòng phát biểu chỉ đạo, nhấn mạnh công tác tổ chức Hội thảo dạy học theo chủ đề tích hợp của nhà trường đã đảm bảo các tiêu chí: nhận thức đúng, kỷ yếu tốt, giáo án tốt.

Hội thảo đã thống nhất các nội dung chuyên môn sau:

Tại sao phải dạy học theo chủ đề tích hợp?

Hiện nay chúng ta đang dạy học theo định hướng nội dung. Thực tiễn đặt ra phải đổi mới, dạy học theo hướng hình thành năng lực cho học sinh.

Dạy học theo chủ đề tích hợp là bước chuẩn bị cho đổi mới chương trình và sách giáo khoa thời gian tới.

Hiểu bản chất của chủ đề tích hợp như thế nào?

Đây là vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội, trong thực tiễn, không có tên ở bài nào trong chương trình hiện hành. Chủ đề tích hợp được soạn theo yêu cầu hình thành một năng lực nào đó cho học sinh trong thực tiễn.

Sản phẩm của dạy học theo chủ đề tích hợp là giáo án về chủ đề đó, có liên quan đến kiến thức của 2 bộ môn trở lên. Sau bài học, học sinh biết làm gì? Hình thành năng lực gì?

Có 3 tên chủ đề:

Chủ đề tích hợp: dành cho giáo viên (đưa kiến thức từ đời sống đến bài dạy)

Chủ đề liên môn: dành cho học sinh (đưa kiến thức từ nhiều môn học để giải quyết cá tình huống trong thực tiễn cuộc sống).

Chủ đề dạy học: tập hợp các đơn vị kiến thức gần nhau để xây dựng thành 1 chủ đề.

Năng lực học sinh: phỉa chỉ ra được việc hình thành các năng lực thực tiễn.

Hình thức dạy học chủ đề tích hợp?

Dạy luôn trong chương trình, quỹ thời gian lấy ở các bài đơn lẻ, đã được dạy trong bài dạy tích hợp. Có thể dạy trong nhiều tiết, nên từ 2-3 tiết/chủ đề.

Không gian tổ chức: tại lớp, sân trường, xưởng sản xuất, không gian nơi trải nghiệm...

Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng phân tích hoạt động?

Các nhà trường xây dựng các phòng dự giờ phân tích hoạt động của học sinh. Từ việc nhận xét học trò để điều chỉnh hoạt động của thầy và trò.

Quan tâm đến hình thành kỹ năng học tập, phương pháp hoạt động nhóm (học sinh phải được hoạt động, không ngồi chơi, ỉ lại)

Đổi mới cách thức đầu tư cơ sở vật chất: phòng dự giờ, bảng thông minh, máy chiếu vật thể...

Vấn đề viết các chủ đề tích hợp: phải quan tâm đến giáo án; thể hiện các hoạt động; các thiết bị đồ dùng dạy học, các tài liệu, minh chứng (video, ảnh...); phải đánh giá được việc dạy chủ đề tích hợp đã chỉ ra được năng lực của học sinh được hình thành gắn với giải quyết các tình huống trong cuộc sống tại thực tiễn địa phương.

Người cán bộ quản lý và giáo viên phải đảm bảo được trình độ năng lực về chuyên môn, công nghệ...

Thực hiện chủ đề năm học 2014-2015: quyết tâm thực hiện chương trình hành động Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”; tiếp tục thực hiện có hiệu quả nội dung các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, Hội thảo “Dạy học theo chủ đề tích hợp” tại trường THPT Thái Phiên là hoạt động chuyên môn mang tính đột phá, mở ra bước phát triển mới trong việc nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học tại trường THPT Thái Phiên trong năm học 2014-2015.

Sau đây là một số hình ảnh của Hội thảo:

Quay lại


Video

Thống kê truy cập