Giới thiệu chung

 55 năm - truyền thống vẻ vang một ngôi trường

Xem tiếp

Với mục đích tạo môi trường an ninh trường học tốt để học sinh được yên tâm nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, ngày 02/2/2015, trường THPT Thái Phiên kết hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an thành phố Hải Phòng (PA83) tổ chức Hội nghị tư vấn công tác phòng chống bạo lực học đường năm 2015.

          Đại tá Vũ Đức Thành, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an thành phố về dự, chỉ đạo và tư vấn công tác phòng chống bạo lực học đường năm 2015; cô giáo Phạm Thị Thu Hà, Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô đại diện lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên, khối trưởng giáo viên chủ nhiệm và 100 học sinh phụ trách công tác an ninh trường học của nhà trường tham dự hội nghị.

          Nội dung của Hội nghị tập trung vào các nội dung chính như sau:

          1. Khái niệm bạo lực học đường

Bạo lực học đường là những hành vi xâm hại đến tính mạng, tài sản, sức khoẻ, tinh thần, uy tín, danh dự của người bị hại trong môi trường học đường.

Các mức độ tiếp cận khái niệm bạo lực học đường bao gồm:

Theo nghĩa hẹp: Là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh trong cùng một trường diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

Theo nghĩa rộng: Là những hành vi xâm hại giữa học sinh với học sinh hoặc giữa học sinh với giáo viên hoặc giữa giáo viên với giáo viên diễn ra bên trong hay bên ngoài khuôn viên nhà trường.

2. Biểu hiện

Các hình thức: xúc phạm, lăng mạ, đánh đập, tra tấn... ảnh hưởng đến tâm lý, thân thể học sinh.

3. Nguyên nhân

Học sinh thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề trong cuộc sống; thiếu cách hành xử có văn hóa (nhìn nhau không thiện cảm, nói xấu, dựng chuyện, trao đổi không đúng mực qua mạng... làm tổn thương người khác).

Gia đình thiếu quan tâm đến hình thành và phát triển nhân cách con cái; bản thân học sinh muốn tự khẳng định mình nhưng còn thiếu kinh nghiệm sống và xử lý các tình huống trong cuộc sống; tình trạng bạo lực gia đình còn tồn tại ở một số gia đình gây ảnh hưởng đến học sinh; mặt trái của cơ chế thị trường, sự xuống cấp của đạo đức đã ảnh hưởng đến lớp trẻ; các đối tượng xấu đang tìm cách lôi kéo học sinh vào con đường ăn chơi; học sinh ham sử dụng các tiện ích của sự bùng nổ của công nghệ thông tin nên ít tham gia vào sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt tập thể; thông tin về bạo lực học đường tràn lan trên mạng; người lớn chưa thực sự gương mẫu, đôi khi còn sử dụng bạo lực trong giáo dục con cái; các bất cập về công tác phòng chống bạo lực học đường trong nhà trường, còn dành quá nhiều thời gian cho truyền đạt kiến thức; kỹ năng sống của học sinh yếu kém, còn thiếu sự chia sẻ, chưa biết nói lời cảm ơn, xin lỗi...

4. Hậu quả

Người bị bạo lực bị ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập, tổn thương tâm lý, thể xác (học sinh dễ bị xa lánh gây ra những ảnh hưởng bột phát).

Người gây ra bạo lực do thiếu kỹ năng hành vi ứng xử phù hợp, là mầm mống của tội ác.

5. Biện pháp phòng chống

Với nhà trường:

Chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục, chấp hành pháp luật, kịp thời uốn nắn các hành vi sai trái;

Tăng cường nêu gương người tốt việc tốt trong lớp, trong, trường và cộng đồng trong các hoạt động truyền thông;

Tăng cường giáo dục về Chân, Thiện, Mỹ và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh;

Phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó, nhấn mạnh kết hợp giữa gia đình và nhà trường, gia đình là trung tâm;

Tăng cường hoạt động của Ban Đại diện CMHS trong phòng chống bạo lực học đường.

Với học sinh:

Tự rèn luyện nhân cách của mình; phát triển kỹ năng giao tiếp thân thiện; xử lý các mối quan hệ bằng pháp luật, nội quy nhà trường;

Cán bộ lớp phải là tấm gương gương mẫu, chung tay cùng thầy cô và nhà trường quản lý lớp; không chủ quan suy luận, phải trung thực trong cung cấp thông tin cho giáo viên chủ nhiệm.

Tăng cường mối liên kết giữa các lực lượng giáo dục về phòng chống bạo lực học đường:

Nhà trường và các lực lượng giáo dục xây dựng cơ chế tổ chức, có bộ máy tổ chức quản lý, chỉ đạo và triển khai công tác phòng chống bạo lực học đường.

6. Đề xuất của cơ quan công an với công tác phòng chống bạo lực học đường.

Trong lớp, phân công cán bộ lớp thường xuyên theo dõi về diễn biến bạo lực học đường để xử lý từ gốc (hiện tượng học sinh bị các đối tượng xấu lôi kéo, hành hung các bạn, mang theo hung khí...). Theo dõi các học sinh có biểu hiện quan hệ với bạn xấu, ham chơi game, cá độ, hút cỏ, hay khoe ăn chơi...; quan tâm đến vấn đề sử dụng mạng xã hội, cảnh báo, thông tin sớm cho GVCN, nhà trường, cơ quan chức năng để xử lý từ gốc; cán bộ lớp phải khéo léo, thận trọng trong việc cung cấp thông tin cho GVCN và xử lý mối quan hệ với các bạn trong lớp, phát huy năng lực và kết quả học tập, tăng cường ảnh hưởng tốt với tập thể lớp.

Nhà trường xây dựng chuyên đề về công tác phòng chống bạo lực học đường; có kế hoạch, chương trình tuyên truyền cụ thể; tiến hành sơ, tổng kết theo định kỳ tháng, học kỳ, năm học. Tăng cường công tác phối hợp với cơ quan công an để từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng chống bạo lực học đường.

Tăng cường mối liên kết giữa các lực lượng giáo dục: Nhà trường - Gia đình - Xã hội về phòng chống bạo lực học đường.

Sau đây là một số hình ảnh của Hội nghị:

 

Quay lại


Video

Thống kê truy cập